SEO 2
Nội Dung Chính [Hide]
*TKC##
Giáo dục mầm non hay còn gọi là Sư phạm mầm non là công việc chăm sóc, dạy dỗ trẻ dưới 6 tuổi, là cấp học đầu tiên trong hệ thống giáo dục, đặt nền móng cho sự phát triển của trẻ em cả về thể chất, nhận thức, tình cảm xã hội và thẩm mỹ. Những kỹ năng mà trẻ được tiếp thu qua chương trình giáo dục mầm non sẽ là bước đệm cho việc học tập và thành công sau này của trẻ. Do vậy, phát triển giáo dục mầm non, tăng cường khả năng sẵn sàng đi học cho trẻ em là yếu tố rất quan trọng trong việc phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao cho đất nước.
Theo nghiên cứu, để trẻ vào lớp 1 cần có 5 yếu tố là kỹ năng ngôn ngữ và nhận thức, kỹ năng giao tiếp, tình cảm, năng lực xã hội, sức khỏe và thể chất. Ngoài ra, qua khảo sát cũng cho thấy trẻ được đi học mẫu giáo liên tục từ 3 – 5 tuổi có tỷ lệ thiếu hụt thấp hơn trẻ không được đi học liên tục từ 3 – 5 tuổi về các lĩnh vực trên, đặc biệt là ở lĩnh vực phát triển kỹ năng giao tiếp và hiểu biết chung.
Vì vậy, tăng cường khả năng sẵn sàng đi học cho trẻ mầm non là nhiệm vụ rất quan trọng trong công tác nâng cao chất lượng chăm sóc giáo dục, tạo tiền đề cho các bé bước vào lớp một, bước vào giai đoạn giáo dục phổ thông nhằm góp phần đưa sự nghiệp giáo dục phát triển hơn. Để thực hiện được điều này, giáo dục mầm non cần tập trung ưu tiên các nguồn lực xây dựng cơ sở vật chất, nhân lực, chính sách nhằm tạo điều kiện thuận lợi để trẻ phát triển toàn diện các lĩnh vực, đặc biệt chú trọng đến phát triển ngôn ngữ, nhận thức, tình cảm xã hội, kỹ năng giao tiếp và hiểu biết chung.
Đồng thời, giáo viên mầm non cũng đóng vai trò rất quan trọng trong việc quyết định việc học tập và phát triển của trẻ nhỏ. Giáo viên được đào tạo tốt sẽ có nhiều tương tác với trẻ tích cực hơn, nhanh nhạy hơn, thích ứng hơn, cung cấp những trải nghiệm về phát triển nhận thức và ngôn ngữ phong phú hơn.
Giáo viên sư phạm mầm non học gì?
Hiện nay, ngành Giáo dục mầm non đang là ngành học được rất nhiều các bạn trẻ quan tâm, đặc biệt là các bạn nữ yêu mến trẻ nhỏ luôn ưu tiên chọn ngành học này để theo đuổi. Hàng ngày được chăm trẻ, chăm sóc dạy dỗ những đứa trẻ, thấy các em lớn khôn từng ngày là niềm hạnh phúc của các cô.
Đặc thù công việc của giáo viên mầm non là trực tiếp đứng lớp, trực tiếp chăm sóc các bé. Trẻ em trong giai đoạn này đang phát triển mạnh mẽ để khám phá thế giới, vì vậy cũng đòi hỏi giáo viên mầm non có khả năng giao tiếp truyền đạt tốt đến các trẻ. Những kỹ năng như hát, múa, vẽ tranh, đọc truyện,… trở thành yếu tố quan trọng, không thể thiếu với người giáo viên mầm non. Ngoài ra các cô cũng cần quan tâm hơn nữa đến các môn ngoại ngữ, tin học vì đây là những môn bổ trợ đắc lực cho việc giảng dạy.
Ngoài ra, giáo viên mầm non còn là những nghệ sĩ múa, những ca sĩ,…. Các cô không chỉ hát hay, múa đẹp mà còn là những nhà biên đạo múa biên đạo các bản nhạc bài hát thành những điệu mua uyển chuyển và tổ chức các lễ hội cho bé.
Bên cạnh đó, các cô còn là những chuyên gia tâm lý của trẻ. Các cô không chỉ là những nhà giáo truyền đạt kiến thức, kĩ năng cho các em mà còn là người mẹ đỡ đầu, dạy dỗ các em những bước đi đầu đời.
Vì vậy, các cô cần được trang bị những kiến thức tốt nhất về phương pháp đào tạo và sự phát triển của trẻ nhỏ. Cần phải xây dựng được các chương trình đào tạo giáo viên sư phạm mầm non tốt và thường xuyên bồi dưỡng kiến thức, kỹ năng cho giáo viên mầm non để giúp họ có những kiến thức mới về sự phát triển của trẻ, cùng những phương pháp dạy học tốt nhất, thông qua đó cung cấp những kỹ năng cần thiết, góp phần tạo tiền đề vững chắc cho sự phát triển trong tương lai của trẻ.
Giáo viên mầm non là gì
Giáo viên mầm non là những người có vai trò quan trọng trong việc nuôi dạy trẻ và giúp chúng làm quen với kiến thức bên ngoài. Họ có vai trò vô cùng quan trọng trong việc hình thành phẩm chất, thế giới quan và niềm yêu thích đối với học hành của trẻ nhỏ.
Nghề “nuôi dạy trẻ” là một nghề rất đặc biệt, là nhà giáo nhưng không chỉ “dạy” mà còn phải “dỗ”, vừa giáo dục nhưng cũng vừa phải chăm sóc trò nhỏ. Hơn hết đây lại là nghề làm vì “tình yêu”.
Giáo viên mầm non làm những gì?
Ngoài sự giải quyết theo nghĩa vụ, điều quan trọng nhất trong ngành là tình thương, sự chăm sóc mà không sự bắt buộc, tiêu chuẩn nào có thể quy định. Một ngày, trẻ có gần 2/3 thời gian sinh hoạt ở trường với cô (không tính giờ trẻ ngủ ở nhà). Công việc trong ngày của giáo viên mầm non có thể hình dung như sau.
Một ngày của giáo viên mầm non có thể bắt đầu từ tận 6h30 -7h bởi đây là lúc phụ huynh bắt đầu đưa con tới nhà trẻ. 8h cho các bé ăn sáng, sau đó tổ chức các trò chơi, hoạt động và giải quyết hàng nghìn việc không tên giữa các bé.
Cô sẽ dạy bé kiến thức về môi trường xung quanh, về toán, về văn học, chữ viết, về thẩm mỹ, hội họa, âm nhạc, phát triển thể chất. Các kỹ năng sống cũng vô cùng được chú trọng trong thời gian này.
Cô sẽ là người tạo cho trẻ các cơ hội giao tiếp, tự tin trong các hoạt động và cả tính tự lập bởi gần như một giáo viên không thể nào chăm lo tới tất cả mọi hoạt động của 20 đứa trẻ.
Ngoài “dạy”, nghề giáo viên mầm non còn yêu cầu rất nhiều công “dỗ”. Cô cho bé ăn, ngủ, giúp bé làm vệ sinh cá nhân, giải quyết tất cả các “xích mích cộng đồng” giữa trẻ với nhau.
Sau 17h, kết thúc một ngày làm việc ở trường, các cô lại tiếp tục với việc soạn giáo án, chuẩn bị công cụ, xếp hình đồ chơi lego cùng với trẻ, v.v. Nhiều phụ huynh có thể gọi điện tới hỏi thăm cô về con mình trong lúc này.
Các cô vừa phải trò chuyện, trao đổi với phụ huynh, vừa phải đưa ra những lời khuyên để có thể phối hợp chăm sóc, giáo dục trẻ một cách tốt nhất.
Giáo viên mầm non làm việc ở đâu?
Ngày nay Giáo viên mầm non có rất nhiều vị trí làm việc cho mình bởi sự nở rộ của các cơ sở mầm non. Giáo viên mầm non có thể làm việc tại:
- Các cơ sở mầm non công lập
- Các cơ sở mầm non tư thục, dân lập
- Các cơ sở mầm non quốc tế
Tại các cơ sở quốc tế, chế độ đãi ngộ cao, điều kiện cơ sở vật chất hiển nhiên rất tốt. Tuy vậy để được làm việc trong các cơ sở này, tiêu chuẩn của giáo viên cũng không hề thấp khi phải có cả những chứng chỉ liên quan như ngoại ngữ, chứng chỉ chăm sóc, chứng chỉ giáo dục.
Đặc thù của nghề giáo viên mầm non
Giáo viên mầm non là người thầy đầu tiên và quan trọng, dạy trẻ những bài học đầu tiên của cuộc đời, là người ươm mầm nhân cách cho trẻ. Đây là nghề có tính đặc thù. Đặc điểm của nghề này là ngòai chuyên môn nghiệp vụ vững vàng, các bạn trẻ phải có tinh thần trách nhiệm cao trong công việc và lòng yêu trẻ.
Xuất phát từ lòng yêu nghề của giáo viên mầm non, là người thầy biết vị tha, chu đáo, gần gũi và nâng niu trẻ em. Giáo viên mầm non không chỉ dạy mà còn phải dỗ, không chỉ giáo dục mà còn phải chăm sóc trẻ và điều quan trọng hơn hết đây là nghề “làm việc tình yêu”.
Đặc thù của nghề giáo viên mầm non ra sao?
Giáo viên mầm non là người thầy đầu tiên và quan trọng, dạy trẻ những bài học đầu tiên của cuộc đời, là người ươm mầm nhân cách cho trẻ. Đây là nghề có tính đặc thù. Đặc điểm của nghề này là ngòai chuyên môn nghiệp vụ vững vàng, các bạn trẻ phải có tinh thần trách nhiệm cao trong công việc và lòng yêu trẻ.
Xuất phát từ lòng yêu nghề của giáo viên mầm non, là người thầy biết vị tha, chu đáo, gần gũi và nâng niu trẻ em. Giáo viên mầm non không chỉ dạy mà còn phải dỗ, không chỉ giáo dục mà còn phải chăm sóc trẻ và điều quan trọng hơn hết đây là nghề “làm việc tình yêu”.
Ngoài năng lực cửa giáo viên mầm non, để trở thành giáo viên mầm non, bạn phải có lòng yêu trẻ vì đặc thù của nghề này đòi hỏi giáo viên tình yêu của người mẹ đối với trẻ. Trong một ngày, hầu hết thời gian sinh họat của trẻ là ở trường với cô. Cô làm mẹ cho bé ăn, dỗ ngủ.
Cô làm thầy dạy cho bé tất cả mọi điều cần thiết đầu đời như: kỹ năng sống, kiến thức về môi trường xung quanh, về tóan, văn học, thẩm mỹ, hội họa, âm nhạc, phát triển thể chất,… ngòai ra, trẻ còn mong chờ ở cô sự quan tâm, chăm sóc, sự giúp đỡ, trìu mến và bảo vệ trẻ…
Với thời gian 8 tiếng, có khi là 10 tiếng mỗi ngày, các cô được chứng kiến rất nhiều họat động của trẻ. Nào là tiếng trẻ khóc, tiếng trẻ vui đùa, trẻ chạy nhảy, trẻ va vào nhau, trẻ ngã, trẻ đánh nhau… về nhà các cô phải sọan giáo án, đồ dùng dạy học, làm đồ chơi… đòi hỏi người giáo viên phải rất yêu trẻ, yêu nghề.
Giáo viên phải luôn giữ vững sự bình tĩnh, dịu dàng, yêu thương trẻ.
Họat động trong một ngày của giáo viên mầm non:
– Buổi sáng, các cô đến trường mở cửa phòng, thông thóang phòng ốc
– Kê bàn, ghế chuẩn bị tiết học
– Thể dục buổi sáng
– Thực hiện tiết học chính
– Kết thúc giờ học, làm vệ sinh chân tay sạch sẽ trước khi ăn trưa
– Cô phụ giúp một số cháu khó ăn.
– Kết thúc giờ ăn là giờ ngủ của cháu(các cô thay phiên nhau trực trưa)
– Đầu giờ chiều, tập thể dục đầu giờ chiều cho các cháu thỏai mái tinh thần.
– Chẩn bị cho trẻ ăn xế.
– Trước khi về vệ sinh các cháu sạch sẽ, thay quần áo mới, thu dọn đồ đạc cá nhân vào ba lô của các cháu mang về nhà.
Ý nghĩa của nghề giáo viên mầm non là vô cùng to lớn trong hình thành những bước đi chập chững đầu tiên của trẻ. Tuy công việc hàng ngày của các cô hơi nhiều nhưng trong mọi họat động, các cô đều tìm thầy niềm vui trong công việc.
Đánh giá trường học thông qua giáo viên
+ Tiêu chuẩn 1: Phẩm chất nghề nghiệp của giáo viên mầm non bao gồm các tiêu chí: Đạo đức nhà giáo, phong cách nhà giáo
+ Tiêu chuẩn 2: Phát triển chuyên môn nghiệp vụ. Gồm các tiêu chí: Phát triển chuyên môn bản thân, xây dựng kế hoạch nuôi dưỡng, chăm sóc giáo dục theo hướng phát triển toàn diện trẻ em, nuôi dưỡng và chăm sóc sức khỏe trẻ em…
+ Tiêu chuẩn 3: Xây dựng môi trường giáo dục. Bao gồm các tiêu chí: Xây dựng môi trường giáo dục an toàn lành mạnh, thân thiện; thực hiện quyền dân chủ trong nhà trường.
+ Tiêu chuẩn 4: Phát triển mối quan hệ giữa nhà trường, gia đình và cộng đồng. Gồm các tiêu chí: Phối hợp với cha, mẹ hoặc người giám hộ trẻ em và cộng đồng để nâng cao chất lượng nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục trẻ em…
+ Tiêu chuẩn 5: Sử dụng ngoại ngữ (hoặc tiếng dân tộc), ứng dụng công nghệ thông tin, thể hiện khả năng nghệ thuật trong hoạt động nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục trẻ em .
Nên quan sát sự thay đổi của trẻ
Để việc tập đi vệ sinh đúng cách thành công, con bạn phải sẵn sàng, tự nguyện và có khả năng. Nếu bé vẫn còn kháng cự mạnh mẽ, có lẽ bé vẫn chưa sàng.
Con của bạn đã sẵn sàng để tập đi vệ sinh chưa?
Dấu hiệu của sự sẵn sàng về mặt tinh thần để trẻ tập đi vệ sinh bao gồm:
- Bé vẫn khô ráo ít nhất 2 giờ tại một thời điểm trong ngày;
- Bé không tè dầm khi ngủ trưa;
- Việc đi tiểu của con thường xuyên và có thể dự đoán;
- Có biểu cảm khuôn mặt, dấu hiệu hay lời nói cho thấy rằng bé sắp sửa đi vệ sinh;
- Bé có thể làm theo những hướng dẫn đơn giản;
- Bé có thể tự đi đến phòng tắm và nhờ giúp cởi quần áo;
- Bé có vẻ khó chịu với tã lót bẩn;
- Bé muốn sử dụng nhà vệ sinh hay bô;
- Bé muốn được mặc đồ lót.
8 Lợi ích khi trẻ đến trường mầm non
Trường mầm non mang lại nhiều lợi ích tiềm ẩn cho trẻ và gia đình, từ việc khuyến khích sự phát triển lành mạnh đến việc cung cấp cho bố mẹ một sự thay thế hợp lý hơn cho nhà trẻ. Dưới đây là ý kiến chuyên gia về nhiều lợi ích của trường mầm non.
1 Trường mầm non dạy trẻ làm theo chỉ dẫn
Việc làm theo chỉ dẫn là một kỹ năng mà trẻ rèn luyện theo thời gian. Trường mầm non có thể giúp thực hiện điều này. Giúp trẻ có cơ hội để làm theo các hướng dẫn cơ bản như khi xếp hàng hoặc cách rửa tay. Mặc dù là những nhiệm vụ đơn giản này, nhưng trẻ học cách lắng nghe người lớn.
2 Trường mầm non là sân vui chơi
Nghiên cứu cho thấy những trải nghiệm vui chơi giúp trẻ học sâu hơn. Đặc biệt là các kỹ năng thiết yếu như chức năng điều hành. Trường mầm non cho trẻ em chơi nhiều loại trò chơi khác nhau mà chúng không thể tiếp cận ở nhà.
Giá trị lợi ích lớn nhất của trường mầm non khi cho trẻ đến là vốn có trong sức mạnh của chơi và khám phá. Bộ não sớm rất tò mò và trường mầm non chất lượng mang đến cơ hội lớn cho trẻ tiếp xúc với nhiều môn học, nghệ thuật, quy trình sáng tạo và văn học.
3 Thiết lập sự phát triển xã hội và cảm xúc.
Tiến sĩ Yares nói nhiều về phát triển các kỹ năng cảm xúc xã hội hơn là phát triển các kỹ năng học tập. Bao gồm học cách chia sẻ, thể hiện sự đồng cảm với bạn cùng lớp. Tự điều chỉnh cảm xúc mạnh mẽ của chính bản thân trẻ.
4 Lợi ích khi trẻ đến trường mầm non giúp phát triển thể chất
Sự phát triển thể chất ảnh hưởng trực tiếp đến khả năng học hỏi của trẻ. Kỹ năng vận động tinh là cần thiết để trẻ cầm bút và học viết khi chúng lớn lên. Kỹ năng này là những chuyển động toàn cơ thể cho phép trẻ cân bằng và phối hợp hành động. Môi trường mầm non cung cấp cho trẻ những gì chúng cần để đạt được tiến bộ trong những phát triển thể chất quan trọng này, bao gồm nhiều thời gian ở ngoài trời.
5 Môi trường mầm non được thiết kế dành riêng cho trẻ
Môi trường có thiết kế đẹp giúp trẻ nhỏ học cách kết bạn và chơi tốt với những người khác. Điều này không có nghĩa là có rất nhiều quy tắc. Ngược lại, thiết kế của một lớp học mầm non chất lượng cao phần lớn là vô hình đối với trẻ. Không gian lớp học được tổ chức để khuyến khích sự tương tác xã hội. Lợi ích khi đưa trẻ đến trường mầm non còn giúp giảm thiểu sựu phân biệt giữa các trẻ và giúp trẻ hòa đồng hơn
6 Tập cho trẻ cách đưa ra lựa chọn
Trẻ em có nhiều lựa chọn hoạt động; một đứa trẻ đang lang thang không mục đích được khuyến khích chọn một người mà nó quan tâm. Giáo viên tập trung với một đứa trẻ có thể hướng dẫn và có thể đưa ra gợi ý cho các em về cách tham gia nhóm.
7 Trẻ học cách tự chăm sóc bản thân và người khác
Trẻ em ý thức về năng lực và giá trị bản thân tăng lên khi chúng học cách tự chăm sóc bản thân và giúp đỡ người khác. Giáo viên kêu gọi một đứa trẻ trẻ mong muốn tham gia vào công việc thực tế, bằng cách cho anh ta cơ hội giúp đỡ trong lớp. Ví dụ, bằng cách đặt bàn vào giờ ăn nhẹ hoặc cho chuột hamster ăn.
8 Trường mầm non thúc đẩy các kỹ năng ngôn ngữ và nhận thức
Các câu của cô trở nên dài hơn và phức tạp hơn. Giáo viên giúp trẻ mở rộng các kỹ năng ngôn ngữ bằng cách đặt câu hỏi kích thích tư duy. Giới thiệu từ vựng mới trong khoa học, nghệ thuật, thời gian ăn nhẹ và các hoạt động khác. Trẻ em có nhiều cơ hội để hát, nói về những cuốn sách đọc yêu thích và diễn ra những câu chuyện.